10 vũ trụ điện ảnh đổ bể, thất bát của Hollywood

Rất nhiều hãng phim muốn học theo Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) của Marvel Studios và Disney. Nhưng không phải ai cũng có thể tái lặp thành công ấy.

X-Men Origins: Có thể coi X-Men: Origins như một “vũ trụ” nhỏ trong thương hiệu “mẹ” X-Men, với mục tiêu xây dựng câu chuyện riêng về từng nhân vật nổi tiếng. Không ai là lựa chọn tốt hơn Wolverine (Hugh Jackman) để khởi đầu dự án hồi 2009. Song, X-Men Origins: Wolverine (2009) để lộ bản phim chưa hoàn thành lên mạng Internet từ sớm. Thành phẩm sau đó tiếp tục bị chỉ trích khi nhân vật Deadpool (Ryan Reynolds) trong phim sai lệch hoàn toàn nguyên tác. Nhân vật người chồn của Jackman sau đó tiếp tục có phim riêng, còn Reynolds đã “sửa sai” với người hâm mộ. Nhưng cụm từ “X-Men Origins” thì hoàn toàn biến mất.

The Amazing Spider-Man: Nắm trong tay bản quyền Người Nhện, Sony làm mới nhân vật bằng hai phần The Amazing Spider-Man với ngôi sao Andrew Garfield, đồng thời lên kế hoạch cho nhiều dự án ngoại truyện như phim về nhóm Sinister Six, phim riêng về Venom, Black Cat… Song, tất cả đổ bể sau thất bại phòng vé của The Amazing Spider-Man 2 (2014). Bị cả khán giả lẫn báo chí quay lưng, Sony đành phải cho Spider-Man xuất hiện ở MCU kể từ 2016. Hiện kế hoạch tái sinh một vũ trụ phim Người Nhện đang từng bước trở lại với Venom (2018) và tới đây là Morbius (2021).

Independence Day: Ra mắt sau phần đầu kinh điển 20 năm, Independence Day: Resurgence (2016) thực tế còn mang nhiệm vụ mở ra vũ trụ điện ảnh mới, như lời chia sẻ từ đạo diễn Roland Emmerich cùng hãng Sony. Bản thân đoạn kết phim cũng gợi ý rằng nhân loại sẽ tấn công người ngoài hành tinh, thay vì tiếp tục ở thế phòng ngự. Song, bộ phim không thể cán mốc doanh thu 400 triệu USD toàn cầu, và chỉ thoát lỗ trong gang tấc. Có lẽ quyết định không hợp tác với Will Smith là một sai lầm, và đội ngũ sản xuất đã quá tự tin về khả năng thành công của Resurgence.

Power Rangers: Năm 2017, hãng Lionsgate tuyên bố thương hiệu 5 anh em siêu nhân dự kiến kéo dài 7 phần trên màn ảnh lớn. Song, tác phẩm mở đầu Power Rangers (2017) chỉ nhận được sự lạnh nhạt từ báo chí, công chúng và fan ruột của nguyên tác. Đơn vị nắm bản quyền Power Rangers là Saban nay đã về tay Hasbro, và một kế hoạch làm mới thương hiệu đã được lập ra. Mọi người hy vọng câu chuyện năm 2017 sẽ không lặp lại với Power Rangers trong thời gian tới.

King Arthur: Dự án giả tưởng đắt đỏ về Vua Arthur (Charlie Hunnam) là cú bước hụt của đạo diễn Guy Ritchie. King Arthur: Legend of the Sword (2017) tiêu tốn 175 triệu USD để sản xuất, nhưng thu về chưa đầy 150 triệu USD toàn cầu. Ban đầu, Warner Bros. dự tính xây dựng vũ trụ điện ảnh kéo dài 6 tác phẩm, với cả phim riêng về phù thủy Merlin hay Lancelot. Nhưng tất cả không còn được nhắc tới sau mùa hè 2017.

Transformers: Transformers: Age of Extinction ăn khách nhất phòng vé toàn cầu năm 2014, nhưng chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc. Sự xuống sức của thương hiệu thể hiện rõ qua thất bại của phần 5 - The Last Knight (2017) - cả về chất lượng nội dung lẫn doanh thu. Không thoái chí, Paramount thay đổi chiến lược khi thực hiện phần ngoại truyện Bumblebee (2017) với ngân sách ít hơn. Phim được lòng báo chí, nhưng không tạo ra con số doanh thu tốt như mong đợi. Đến giờ, số phận của vũ trụ điện ảnh Transformers vẫn là dấu hỏi lớn.

The Dark Tower: Với The Dark Tower, Sony muốn biến đây trở thành vũ trụ tác phẩm lan tỏa cả trên màn ảnh rộng lẫn sóng truyền hình. Họ chiêu mộ hai ngôi sao Idris Elba và Matthew McConaughey cho kế hoạch đầy hoài bão ấy. Song, tác phẩm chuyển thể đầu tiên ra rạp vào mùa hè năm 2017 thất bại thê thảm. Báo chí chỉ trích The Dark Tower tẻ nhạt, thiếu hấp dẫn, còn khán giả nhận định phim không bám sát tinh thần nguyên tác. Và những lời hứa hẹn trước đó của Sony cũng theo đó mà biến mất.

Dark Universe (lần một): Universal thực tế muốn khởi đầu Vũ trụ Đen tối với Dracula Untold (2014) cùng ngôi sao Luke Evans. Tuy nhiên, tác phẩm có nhiệm vụ giúp khán giả đồng cảm với bá tước ma cà rồng thất bại ê chề. Phim thu hơn 200 triệu USD, so với kinh phí sản xuất 100 triệu USD; đồng thời bị báo chí chỉ trích vì sự tẻ nhạt. Kế hoạch xây dựng vũ trụ điện ảnh của Universal theo đó tạm thời bị đình trệ.

Dark Universe (lần hai): Sau Dracula Untold, Universal chưa buông bỏ ý định tạo ra vũ trụ điện ảnh toàn quái vật mà hãng sở hữu. Đội ngũ nhà sản xuất tìm đến Tom Cruise để thực hiện The Mummy, nhưng bộ phim ra mắt hồi mùa hè 2017 rời rạc đến mức khó tin. Thay vì tập trung cho nội dung bản thân tác phẩm, The Mummy dường như chỉ lo chỉ ra những kết nối đến tương lai. Bởi vậy, nỗ lực lần thứ hai của Universal cũng thất bại. Năm nay, The Invisible Man mới ra mắt khán giả và được đón nhận nồng nhiệt hơn. Lẽ ra đây chính là tác phẩm tiếp theo của Dark Universe sau The Mummy. Dẫu vậy, bộ phim về kẻ vô hình có thể là chỉ dẫn đúng đắn cho Universal đến tương lai xán lạn hơn.

DCEU: Vũ trụ siêu anh hùng DC vẫn đang tiếp diễn, nhưng đối thủ của MCU từng trải qua những “nốt trầm” đáng quên. Man of Steel (2013) hay Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) gây tranh cãi dữ dội. Suicide Squad (2016) gây thất vọng lớn lao, rồi Wonder Woman (2017) lấy lại niềm tin khán giả. Sau đó, Justice League (2017) khiến toàn bộ khán giả ngao ngán, chán chường. Ngay cả khi Aquaman (2018) hay Shazam! (2019) được ngợi khen, DCEU luôn khiến fan cảm thấy bất an về tương lai. Đầu năm nay, Birds of Prey (2020) không đạt doanh thu cao như mong đợi. Và giờ thì tất cả chờ đợi xem liệu Wonder Woman 1984 (2020) hay The Batman (2021) với Robert Pattinson có thể giúp DCEU vững bước hay không.

An Thanh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/10-vu-tru-dien-anh-do-be-that-bat-cua-hollywood-post1075792.html